In offset là gì? Quá trình chế bản và quy trình in offset

In offset là gì?

In offset là một kỹ thuật in ấn trong đó, các hình ảnh dính mực in được ép lên các tấm cao su (còn gọi là các tấm offset) trước rồi mới ép từ miếng cao su này lên giấy. Khi sử dụng với in thạch bản, kỹ thuật này tránh được việc làm nước bị dính lên giấy theo mực in.
- Theo Wikipedia

Loại hình in ấn offset

Loại hình in ấn offset dựa trên mọi nguyên lý rất đơn giản: mực và nước không hoà trộn lẫn nhau. Hình ảnh và chữ được “đặt” lên trên các bản kẽm, mà nó sẽ được làm ướt trước bằng nước rồi đến mực in. Mực in sẽ bám lên trên các bề mặt có hình ảnh và chữ, còn nước ở các bề mặt còn lại. Sau đó, hình ảnh và chữ sẽ được chuyển lên bề mặt của tấm cao su, và từ tấm cao su lên trên giấy. Đó là lý do người ta gọi loại hình in này là in "offset" - hình ảnh không được in trực tiếp từ bản kẽm lên giấy.

Thiết kế & Tạo mẫu 


Mọi ấn phẩm, thiết kế luôn được bắt đầu bằng quá trình phác thảo ý tưởng. Người viết nội dung, hiệu chỉnh, thiết kế và hoạ sỹ là những thành phần ban đầu của việc tạo nên những tạp chí, báo, tờ rơi, catalog và những ấn phẩm khác.



Quá trình chế bản điện tử 

Trước khi tiến hành in ấn, file thiết kế phải được chuyển thành các lá phim và các bản kẽm. Hình ảnh từ các lá phim dưới dạng âm bản được “chụp” lên các bản kẽm. Quá trình này giống như việc rửa ảnh - người ta cho một lượng ánh sáng rọi qua lá phim lên bản kẽm, và dưới tác dụng của ánh sáng, lớp hoá chất sẽ tương tác và cho ra các bản kẽm dùng cho quá trình in ấn.

Mỗi màu cơ bản - đen (black (K)), xanh dương (cyan (C)), đỏ tươi (magenta (M)), và vàng (yellow (Y)) - sẽ được tách ra thành các lá phim và bản kẽm khác nhau. Mặc dù ta thường thấy rất nhiều màu sắc khác nhau trong một ấn phẩm in ấn, nhưng nó đều là sự kết hợp của bốn màu cơ bản kể trên.

Quá trình in offset

Mực in và nước không hoà trộn. Mực in được phủ lên các bản kẽm thông qua một hệ thống các trục lăn. Trên máy in, đầu tiên, các tấm kẽm được làm ướt bởi các trục lăn nước, sau đó là các trục lăn mực. Các trục lăn phân phối mực từ khay mực lên các bản kẽm. Những vùng có hình ảnh và chữ sẽ lấy mực từ các trục lăn mực. Trục lăn nước ngăn không cho mực bám lên những bề mặt không có hình ảnh và chữ. Sau đó, các bản kẽm chuyển mực in lên các tấm cao su rồi từ tấm cao su lên trên giấy. Tất cả các quá trình này được diễn ra ở một tốc độ rất nhanh.

- Nguồn: Tổng hợp - In Thiên Hằng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phân loại in offset (Phân loại theo số màu máy in)

Thiên Hằng Social Media