Kỹ thuật in lụa - Silk creening printing

Theo phương thức in lụa (silk-screening printing) truyền thống, bạn sẽ bắt đầu với 1 khung gỗ hình chữ nhật với kích thước tuỳ thuộc vào kích thước vật phẩm/ ấn phẩm cần in ấn. Trên khung này, bạn sẽ đặt lên một tấm “vải” mỏng (ban đầu là lụa, bây giờ là polyester) và kéo căng ra. Đây là bản phim. Kết hợp với hình ảnh cần in bạn sẽ dùng một loại hoá chất mà nó nhạy cảm với tia cực tím để “cắt” lỗ và tạo hình hình ảnh cần in bằng ánh sáng (xem hình bên dưới).

Kế tiếp, bạn để ấn phẩm/ vật phẩm lên trên một bàn phẳng và đặt bản phim lên trên vị trí cần in. Cho mực in dưới dạng đặc vào và dùng một miếng gạt, bạn sẽ quét mực in “chảy” qua bản phim và in lên trên ấn phẩm/ vật phẩm. Đối với các thiết kế nhiều màu, bạn sẽ phải thực hiện quá trình này nhiều lần, bắt đầu với màu sáng nhất cho đến màu tối nhất.

kỹ thuật in lụa





Trong một số trường hợp, tuy các hình ảnh cùng là một màu nhưng bạn cần phải in nhiều hơn 1 lần. Lý do thường là các hình ảnh cần in cách nhau quá xa, trong khi kỹ thuật in lụa chỉ cho phép “quét” mực in xuống đều và đẹp trong 1 khoảng không gian giới hạn.

Tương tự như vậy, nếu các hình ảnh cùng màu nhưng được in trên các mặt phẳng khác nhau thì mỗi lần in trên 1 mặt phẳng thì cũng tính thành 1 lần in riêng biệt.



Ngoài ra, kỹ thuật in lụa cũng không in được các hình ảnh dưới dạng thay đổi màu sắc liên tục (hay nói cách khác là không có sự chồng giữa các màu với nhau):

- In được sự thay đổi màu sắc đơn giản ở hình ảnh & Không in được sự thay đổi màu sắc liên tục ở hình ảnh.
- In được hình ảnh đơn sắc. Nhưng chất lượng không được đẹp và sắc nét & Không in được hình ảnh dưới dạng màu sắc thay đổi liên tục



Và do là kỹ thuật in ấn thủ công nên các chi tiết in ấn sẽ không được sắc nét và đẹp như in ấn offset. Các hình ảnh, chi tiết hoặc chữ quá nhỏ cũng sẽ không thể hiện được rõ nét.

In lụa và in offset
In lụa và in offset
- Nguồn: ST - In Thiên Hằng tổng hợp

Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phân loại in offset (Phân loại theo số màu máy in)

Thiên Hằng Social Media

In offset là gì? Quá trình chế bản và quy trình in offset